26/03/2012
Dự kiến đấu giá quỹ đất 2 bên đường để tạo nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nhằm khắc phục những bất cập hiện tại, khai thác hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách qua việc quản lý quỹ đất (đặc biệt quỹ đất 2 bên đường giao thông đô thị trong các dự án chỉnh trang đô thị), Bộ Tài chính đã soạn “Đề án khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản nhà nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2012”. Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, văn bản đang được gửi tới các bộ, ngành, chuyên gia đất đai để xin ý kiến phản biện.
Nhằm khắc phục những bất cập hiện tại, khai thác hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách qua việc quản lý quỹ đất (đặc biệt quỹ đất 2 bên đường giao thông đô thị trong các dự án chỉnh trang đô thị), Bộ Tài chính đã soạn “Đề án khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản nhà nước phục vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2012”. Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, văn bản đang được gửi tới các Bộ, ngành, chuyên gia đất đai để xin ý kiến phản biện.
Hai phương án thu ngân sách từ đất đai được Bộ Tài chính đưa ra là:
Phương án 1, tổng số thu ngân sách nhà nước từ đất (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất) bình quân là 81.646 tỷ đồng/năm.
Phương án 2, tổng số thu ngân sách nhà nước từ đất bình quân là 98.624 tỷ đồng/năm với giả định giá đất tăng 20% (không tính trượt giá) và có dự kiến phát sinh thêm khoản thu đối với thuế tài sản. Theo đó, dự kiến ngân sách nhà nước sẽ thu được 4 - 5 tỷ USD mỗi năm từ đất đai trong 10 năm tới.
Đặc biệt, theo Bộ Tài chính, quá trình Nhà nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tạo ra giá trị chênh lệch rất lớn của quỹ đất hai bên đường, nhất là tại các vị trí có lợi thế thương mại ở các đô thị có giá đất cao.
Trong khi đó, cơ chế hiện hành chưa tạo lập được hành lang pháp lý đủ mạnh để Nhà nước điều tiết nguồn lực này theo hướng đây là nguồn lực tài chính to lớn, quan trọng. Do đó, cần thiết phải có chế tài đủ mạnh theo hướng tổ chức bán đấu giá đối với quỹ đất 2 bên đường để tạo thêm nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tố Anh
Nguồn: baoxaydung (25/3/2012)